บันทึกแปดขา (3)

December 16, 2011 at 20:30 (Diary)

ส่วนนึงก็ต้องยอมรับว่าเป็นเพราะความไกลกัน คนละเวลา คนละสถานที่ ผลก็คือคนที่เคยสัญญาว่าจะอยู่เคียงข้างกันไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น กลับไม่เคยอยู่ในเวลาที่เจ้านายฉันต้องการอย่างที่สุด ไม่ได้คิดที่จะเปลืองค่าโทรศัพท์โทรมาหาอีกไม่ว่าเจ้านายฉันจะเป็นอย่างไร แต่ถึงกระนั้นบางทีมันก็ไม่เกี่ยวกับระยะทาง ไม่ได้เป็นเพราะเวลาต่างกัน ฉันยังจำได้ดีเมื่อตอนกลับไทยทั้งๆ ที่อยู่ในเมืองเดียวกันเวลาเดียวกัน ที่เจ้านายฉันไปเดินฟอร์จูน คุยกันแล้วเจ้านายเธอสัญญาว่าจะโทรกลับ แต่กลับออกจากที่ทำงานไปรับครอบครัวแทน เจ้านายฉันรออยู่นานหลายชั่วโมงจนทนไม่ได้ต้องโทรไปเอง แล้วต้องเจอกับประสบการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเป็นครั้งที่สองทั้งๆ ที่มีคนสัญญาไว้อย่างหนักแน่นที่สุดว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีก ฉันยังจำได้ดีว่าการที่เห็นเจ้านายเดินร้องไห้ไปตามถนนมืดๆ หลังจากนั้นมันเป็นยังไง เพราะเจ้านายฉันเคยสัญญาไว้กับตัวเองเหมือนกันว่าถ้ามีครั้งที่สอง มันจะเป็นวันที่ทุกอย่างจะต้องจบทันที

แต่เจ้านายก็ยังใจอ่อน พยายามทำใจให้สงบ พยายามคิดจากมุมมองของคนอื่นว่าเขาไม่ได้ตั้งใจ ทั้งๆ ที่ที่จริงแล้วฉันเพิ่งจะตระหนักว่า มันไม่ใช่สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าเพียงแต่เจ้านายเธอจะโทรมาเองตามที่สัญญาไว้ ทุกอย่างมันจะไม่เกิดขึ้นอย่างที่มันเกิด เจ้าแมงสาบยังเชื่อ ยังกล้าที่จะรับปากอีกเหรอว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีก เธออาจจะคิดว่าไม่เป็นไร แค่ครั้งเดียว แต่ของบางอย่าง ครั้งเดียวมันก็กลายเป็นฝันร้ายที่ไม่อาจจะลบไปได้ชั่วชีวิตแล้ว ไม่ว่าจะด้วยเรื่องโทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นการถูกเรียกชื่อผิด ไม่ว่าจะเป็นการถูกมองแปลกๆ คำถามแปลกๆ จากเพื่อนของเจ้านายเธอเอง ที่เธอเคยบอกว่า “คิดมาก” นั่นล่ะถูกแล้ว ตอนนี้เจ้านายฉันก็มีชีวิตอยู่ด้วยความหวาดระแวงว่าะมีอะไรเกิดขึ้นให้ต้องเสียใจอีก มันดูจะเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดเริ่มตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้ แต่มันก็ยังไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่ฉันกำลังจะเขียนต่อไป

ผ่านมาครึ่งปีกว่าๆ แล้ว ฉันหวังว่าเธอคงจะพอเข้าใจแล้วว่าทำไมเจ้านายฉันถึงได้ไม่เต็มใจที่เจ้านายเธอจะเปลี่ยนงานตั้งแต่ต้น แต่เจ้านายฉันพูดได้ไม่เต็มปากในตอนนั้น เพราะมันคือชีวิตของคนอื่น ความก้าวหน้าความฝันของคนอื่น ถึงโกรธถึงเสียใจแค่ไหนก็ต้องเงียบ ที่เจ้านายเธอพยายามปรับความเข้าใจแต่เจ้านายฉันไม่ยอมรับโทรศัพท์ไงล่ะ จะให้พูดได้อย่างไรว่า ไม่ได้ ความสัมพันธ์เราอาจจะต้องจบลงหลังจากนั้นถ้าเธอจะทำอย่างนั้น เจ้านายฉันได้แต่ปล่อยให้เจ้านายเธอทำในสิ่งที่ต้องการทั้งๆ ที่มองเห็นล่วงหน้าไว้แล้วว่าอะไรจะเกิดขึ้น ปล่อยให้เจ้านายเธอที่เคยรับปากว่าจะทำอย่างนั้นอย่างนี้แต่ไม่เคยทำ แต่เจ้านายฉันก็ทำเป็นมองไม่เห็น ปล่อยผ่านเรื่อยมา

เพราะคนมันเปลี่ยนกันได้ ไม่ใช่เพราะงาน แต่เพราะสิ่งแวดล้อมทุกอย่างมันเปลี่ยน ฉันไม่รู้ว่าเจ้านายฉันเข้าใจถูกหรือเปล่า แต่หลังจากนั้น มีอะไรเกิดขึ้นบ้างเธอก็รู้อยู่แก่ใจดีทุกอย่างยิ่งกว่าฉันซะอีก สิ่งที่เป็นปัญหามันไม่ใช่เรื่องของความจำเป็น ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าใจกันได้ดีอยู่แล้ว แต่มันเป็นเรื่องที่ว่าเจ้านายเธอให้ความสำคัญกับความรู้สึกของเจ้านายฉันมากแค่ไหน ไม่ใช่ในความหมายว่าเจ้านายเธอไม่สนใจความรู้สึกของเจ้านายฉัน แต่ในความหมายว่า ทั้งๆ ที่รู้ดีที่สุดว่าเจ้านายฉันจะรู้สึกยังไงเสียใจแค่ไหน แต่ก็ยังเลือกที่จะทำ เจ้านายเธอสามารถที่จะเลือกทำอะไรก็ได้เพียงเพื่อไม่ต้องทะเลาะกับที่บ้าน (ฉันก็สงสัยว่าทำไมถึงคิดว่าอีกหกปีมันจะเป็นไปอีกแบบนึง คนเรามันเปลี่ยนชีวิตกันได้ภายในเวลาหกปีหรือ?) เจ้านายเธออาจจะใจอ่อนเกินกว่าจะทำร้ายจิตใจคนที่บ้าน บอกตัวเองว่า ทำเพื่อลูก สิ่งที่เลือกก็คือทำร้ายจิตใจเจ้านายฉันแทน

ทั้งๆ ที่ในช่วงแรกๆ ที่คบกัน เจ้านายฉันเลือกที่จะทำร้ายตัวเอง ยอมติดต่อคบหากันต่อไปเพียงเพราะเจ้านายเธอบอกว่า “พี่อยู่ไม่ได้ถ้าเธอจะไปจากพี่” เจ้านายฉันยังจำคำนั้นได้ดีที่สุดและยังนึกสงสัยอยู่ว่าทำไมจะต้องไปเชื่อว่านั่นเป็นความจริงแล้วให้ความจริงใจของตัวเองแลกตอบแทนไป?

เจ้านายเธอไม่ใช่คนที่เจ้านายฉันสามารถจะให้ความเชื่อถือ ให้เอาใจไปวางไว้ (หรือไว้วางใจ ว่าจะไม่ทำร้ายกัน?) หรือคุยได้ด้วยอย่างมีความสุขอีกต่อไปแล้ว แล้วเธอเชื่อหรือเปล่าว่าถ้าเป็นเจ้านายเธอคนเมื่อปีที่แล้ว เรื่องโทรศัพท์ที่ฟอร์จูนจะไม่มีวันเกิดขึ้นเด็ดขาด อย่างน้อยฉันก็เชื่อเช่นนั้น ฉันรู้ว่าเจ้านายฉันยังคงเชื่อมั่นในคนคนนั้นไม่เคยเปลี่ยนแปลงแม้ว่าคนคนนั้นจะไม่มีอยู่อีกแล้ว และเธอคงไม่รู้ว่าการที่มีคนที่เชื่อมั่นอย่างไม่มีเงื่อนไขไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แล้ววันนึงก็ได้รับรู้ว่าตัวเองเข้าใจผิดมาตลอดนั้น มันรู้สึกอย่างไร?

Leave a Reply

